รวมคำพูดเด็ดๆ ของ “อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์” ที่จะเปลี่ยนคุณไปตลอดกาล

แรงบันดาลใจในการดำเนินชีวิต แรงบันดาลใจในการทำงาน

Learn from yesterday, live for today, hope for tomorrow.

The important thing is not to stop questioning.

เรียนรู้จากวันวาน ใช้ชีวิตอยู่ในวันนี้ มีความหวังกับวันพรุ่งนี้

สิ่งสำคัญคืออย่าหยุดตั้งคำถาม

– อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ (Albert Einstein)

ผู้คนในปัจจุบัน บางส่วนหวาดกลัวกับการตั้งคำถาม บางส่วนหวาดกลัวกับการสงสัย หวาดกลัวต่อการเปลี่ยนแปลง

ไม่ใช่เพราะพวกเขาไม่ต้องการที่จะตั้งคำถาม ไม่ใช่ว่าพวกเขาไม่ต้องการการเปลี่ยนแปลง พวกเขาล้วนแล้วแต่มีคำถาม พวกเขาสงสัย พวกเขาต้องการที่จะถามอยู่ตลอดเวลา

แต่เพราะกฎระเบียบของสังคม ขนมธรรมเนียมปนะเพณีที่มีมาอย่างช้านาน แต่ไม่ได้รับการเปลี่ยนแปลง กฎที่ห้ามสงสัยในบางเรื่อง ห้ามตั้งคำถามกับผู้ใหญ่ ห้ามเปลี่ยนแปลงสิ่งเดิม ๆ นั่นทำให้ผู้คนสมัยใหม่ไม่สามารถใช้ความคิดของตัวเองได้เต็ม 100% ได้เพียงแต่คิดในใจ สงสัยอยู่ในใจ ไม่ก็ระบายลงโซเชียลเท่านั้น

และบางคน ก็กลัวการตั้งคำถามโดยสัญชาติญาณ ระแวงที่จะสงสัย กลัวว่าจะถูกลงโทษ กลัวว่าความคิดของตัวเองจะเป็นเรื่องผิด กลัวว่าสังคมจะตีตราว่าตนแตกต่าง ความหวาดกลัวมันมากกว่าไฟในจิตใจ ความมุ่งมั่นที่จะสงสัย มันถูกกลบด้วยความน่ากลัวของสังคม

พวกเขาที่หวาดกลัว หรือแม้แต่ผู้อ่านที่อาจจะเป็น 1 ในคนที่กลัว แท้จริงแล้วพวกเขาไม่ได้มีความผิดเลยที่จะกลัว การที่พวกเขากลัวนั่นแสดงว่าพวกเขามีจิตใจที่ดี พวกเขาแคร์สังคม แม้ว่าสังคมจะไม่แคร์พวกเขาเลยก็ตาม

พวกเขาคือเหยื่อของสังคมที่ตีกรอบไม่ให้สงสัย ตีกรอบให้พวกเขาต้องทำตามขนมธรรมเนียมเดิม ๆ เท่าน้้น สังคมบ่มเพาะให้ความคิดที่อิสระของพวกเขาจมหายไปกับความกลัว

สังคมแบบนี้อาจจะเปลี่ยนแปลงพวกเขา จากปัญญาชน ให้กลายเป็นปุถุชนที่ไร้ความสามารถทางความคิด ไร้อิสระเสรี ขาดจินตนาการ

วิธีแก้ไขปัญหาเหล่านี้นั้นไม่มีเลย เพราะสังคมที่ใหญ่ การจะเปลี่ยนแปลงขนบธรรมเนียมประเพณีเดิม ๆ นั้นต้องใช้สังคมที่ใหญ่กว่า ซึ่งเป็นการยากมาก ๆ ที่จะทำลายกรอบที่มีมาอย่างดั้งเดิมในสังคม

วิธีแก้มีเพียงหนึ่งเดียว คือต้องแก้ที่ตัวเอง เราต้องไม่หวาดกลัว ไม่หวาดระแวงที่จะตั้งคำถามกับสังคม ต้องไม่กลัวการเปลี่ยนแปลงแม้เพียงเล็กน้อยหรือจะยิ่งใหญ่แค่ไหน เราต้องเผชิญหน้าด้วยความกล้าที่ยิ่งใหญ่กว่า ใจที่ลุกขึ้นสู้กับขนมธรรมเนียมนั้นไม่ใช่เรื่องผิด หากเราไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อน

บุคคลตัวอย่างที่เป็นตำนานได้จากความสงสัยนั้นมีมากมายหลายคน ในบทความนี้ผู้เขียนขอยกนักวิทยาศาสตร์อันดับ 1 ของโลก ที่สร้างทฤษฎีและแก้ไขปัญหามากมายในโลกได้ด้วยตัวคนเดียว

ปัจจุบัน แม้ว่านักวิทยาศาสตร์ผู้นี้จะล่วงลับไปนานมากแล้ว แต่ชื่อเสียงและผลงานอันล้ำค่าของเขายังคงโลดแล่นอยู่บนประวัติศาสตร์โลกทุกวินาที

สิ่งที่เขาสร้างและอธิบายช่วยให้มนุษย์เข้าใจธรรมชาติได้มากยิ่งขึ้น ช่วยให้ผู้คนสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ได้อย่างไม่มีคำว่าจำกัด

เขาคือตัวอย่างของคนที่สงสัยชั้นดี เขาเพียงแค่สงสัย และสร้างความสงสัยของตัวเองให้กลายเป็นการพิสูจน์ จนก่อเกิดปฏิหารย์ในวงการวิทยาศาสตร์มากมาย เขาไม่สนสังคม ว่าจะมองเขาบ้า ว่าจะมองเขาแตกต่าง สิ่งที่เขาสนใจคือความจริงและการเปลี่ยนแปลง นั่นทำให้เขาได้รับการยอมรับจากสังคมมาตลอด

การเป็นอย่างเขาได้นั้นไม่ยาก เพียงแค่กล้า กล้าที่จะสงสัย กล้าที่จะตั้งคำถาม สู้ความเปลี่ยนแปลงต่อสังคม แม้เพียงเล็กน้อย หากคุณทำมันได้ คุณจะไม่มีวันเสียใจที่เกิดมาบนโลกนี้

จงสงสัย จงตั้งคำถาม มากยิ่งขึ้น มากขึ้นไปอีกเท่าที่คุณจะสามารถทำได้

หวังว่าผู้อ่านทุกท่าน จะเป็นนักตั้งคำถาม ที่เปลี่ยนแปลง และประสบความสำเร็จ

Any man who can drive safely while kissing a pretty girl

is simply not giving the kiss the attention it deserves.

ชายใดที่สามารถขับรถได้อย่างปลอดภัย ขณะที่จูบหญิงสาวไปด้วยนั้น

แสดงว่าเขาไม่ได้ใส่ใจกับการจูบอย่างที่ควรจะเป็น

– อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ (Albert Einstein)

อ่านผ่าน ๆ ดูเหมือนจะเป็นประโยคเสี่ยว ๆ ประโยคที่พบเห็นได้ทั่วไปในโลกโซเชียล แต่ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ นี่คือคำพูดของอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์

ความหมายมันลึกกว่าที่้ห็นมาก เขาต้องการที่จะสื่อถึงนักวิทยาศาสตร์ไปจนถึงประชาชนทั่วไปทุกคน ว่าไม่มีใครที่ทำหลายอย่างพร้อมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เพราะคนเราต้องใช้สมองเพื่อโฟกัสสิ่งใดสิ่งนึงอย่างเต็มที่ การทำงานหลายอย่างพร้อมกันก็เหมือนกับใช้งานแค่มือเดียว มันเป็นไปไม่ได้เลยที่คุณจะทำสิ่งที่ทำอยู่ได้อย่างยอดเยี่ยม

A person starts to live when he can live outside himself

คนเราจะมีชีวิตอย่างแท้จริง ก็ต่อเมื่อสามารถดำเนินชีวิตในโลกกว้างด้วยตัวเองได้

– อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ (Albert Einstein)

เด็กเติบโตมาในครอบครัว เมื่อเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ก็ไปพบกับสังคมที่ใหญ่กว่า บางคนก็กลัวที่จะทำตามใจตัวเอง และต้องการการชี้แนะจากสังคมอยู่

ทั้ง ๆ ที่จริงแล้วพวกเขาไม่ได้ต้องการมันเลย พวกเขาสามารถใช้ชีวิตด้วยตัวเองได้ สามารถกำหนดวิถีชีวิตตัวเองได้

พวกเขาเปรียบเสมือนนก นกที่ถูกขังอยู่ในกรง ไม่รู้ตัวว่าตัวเองหนีออกมาได้เพียงแค่ปลดกลอน เมื่อปลดกลอนออกแล้ว คุณจะบิน จะหนีไปที่ไหนก็ได้ตามต้องการ นั่นก็คือ คุณจะใช้ชีวิตได้ตามใจของตนเอง

เพราะฉะนั้น จงอย่ากลัวที่จะใช้ชีวิต ชีวิตเป็นของเรา ไม่มีใครกำหนดให้เราได้